“Hiện xe “dù”, bến “cóc”, hoạt động các bến xe, doanh nghiệp vận tải vô cùng phức tạp. Vậy tại sao chúng ta không lắp đặt hệ thống camera để quản lý tốt hơn?”. Đó là vấn đề được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017 ngày 2-1-2018.
Ông Thể nhận định so với các nước trong khu vực, việc quản lý hoạt động vận tải hiện nay của Việt Nam chưa tốt. Đặc biệt, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để quản lý còn hạn chế. Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đơn vị cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera tại các bến bãi để giám sát và xử lý phương tiện vi phạm. “Chúng ta có thể bỏ ra hàng trăm ngàn tỉ đồng để làm đường nhưng không bỏ ra 10-20 ngàn tỉ đồng để đầu tư hệ thống camera giám sát, phục vụ các hoạt động quản lý là quá chậm…” – ông Thể nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT cũng phê bình Tổng cục Đường bộ Việt Nam chưa tận dụng hết chức năng của thiết bị giám sát hành trình. Nhà nước quy định bắt buộc các chủ phương tiện phải lắp thiết bị trên. Tuy nhiên, đến nay công tác này vẫn không có chuyển biến gì. “Một chủ trương đúng đắn như thế nhưng nhiều năm qua chúng ta khai thác hệ thống này còn quá ít, như vậy là hết sức lãng phí. Tôi yêu cầu thời gian tới phải tận dụng triệt để những công nghệ đang có để quản lý tốt hoạt động vận tải” – ông Thể nhấn mạnh.
Một vấn đề khác cũng được Bộ trưởng GTVT lưu tâm, đó là công tác bảo trì đường bộ. Theo ông Thể, tại Diễn đàn Quốc hội, phần nghị sự bao giờ cũng có ý kiến của người dân phản ánh tình trạng nhiều tuyến đường, cầu xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa kịp thời, khiến người dân, doanh nghiệp đi lại khó khăn. Thực trạng này các đơn vị đều nắm, tuy nhiên trong báo cáo của Tổng cục Đường bộ lại không nêu bật được hướng khắc phục hạn chế trên. Ông Thể yêu cầu đơn vị sớm có báo cáo tổng thể về hiện trạng các tuyến đường trên lên Bộ GTVT để trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xin chủ trương, hướng xử lý.
Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng chỉ đạo năm 2018 cần tập trung xóa các “điểm đen” tai nạn; duy tu, sửa chữa kịp thời các tuyến đường hư hỏng. “Hiện nay tôi thấy hầu như chưa có con đường nào làm tôi hài lòng…” – Bộ trưởng Thể nói.
EPLAN – Cuộc “cách mạng” trong thiết kế và thi công hệ thống điện
EPLAN với nền tảng CAE (Computer-Aid Engineering) đã phát triển các giải pháp thiết kế đã được chứng minh là…
Giới thiệu giải pháp công nghệ mới cho ngành dầu khí, năng lượng
Trong 2 ngày 19 và 20/7/2012, tại Khách Sạn Legend Sài Gòn (TP HCM), Tập đoàn Intergraph (Mỹ) phối hợp…
Quản lý bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa cho các thiết bị cơ điện phục vụ sản xuất
Quản lý bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa cho các thiết bị, tài sản là công việc mang ý…
Bảo Trì Khắc Phục, Bảo Trì Phòng Ngừa, và Bảo Trì Dự Đoán trong chiến lược bảo trì của doanh nghiệp
Bảo trì (Maintenance) là những hoạt động liên quan đến công tác kiểm tra, sửa chữa, thay thế để đảm…
Internet of Things (IoT) – Internet vạn vật trong đời sống và doanh nghiệp
Bạn đã bao giờ từng nghe nói đến thuật ngữ IoT chưa?! Vậy thì.. IoT có nghĩa là gì? Và…
Áp dụng phần mềm Spoolgen trong công tác Thiết kế chế tạo, Thi công đường ống
Giải pháp phần mềm Spoolgen là giải pháp đã được áp dụng, kiểm chứng bằng nhiều dự án với các…
Ứng dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn trong tính toán thiết bị chịu áp
Cùng tìm hiểu ứng dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn để giải quyết các bài toán phi…