Các dự án EPC thường có đặc điểm phức tạp về mặt công nghệ, quy mô lớn và nhiều bên cùng tham gia. Trong quá trình triển khai, sự thiếu đồng nhất về mặt thông tin, và thời gian chậm phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin chậm giữa các bên, là một trong những nguyên nhân khiến trung bình các dự án EPC vượt bình quân khoảng 20 – 30% ngân sách được phân bổ. Tính tương quan giữa quy mô/độ phức tạp của dự án với mứcquy vượt ngân sách/chậm tiến độ là rất rõ nét trong các dự án EPC.
Giải pháp tương tác và quản lý thông tin dự án với tổng thầu EPC trên nền tảng SDx của Hexagon được xây dựng nhằm giải quyếtcác mục tiêu:
- Nâng cao hiệu suất quản lý các quy trình thực hiện dự án.
- Đẩy mạnh tương tác giữa Chủ đầu tư với Tổng thầu EPC và các nhà cung ứng dịch vụ.
Quản lý tương tác giữa Chủ đầu tư và các bên tham gia dự án
Giải pháp SDx là một nền tảng quản lý công việc, với các luồng quy trình được xây dựng cho các hoạt động tương tác giữa Chủ đầu tư và các bên tham gia dự án khác. Các hoạt động tương tác này sẽ được quản lý tập trung, trên cùng các hạng mục thiết kế và kỹ thuật, để từ đó tránh những sai sót xảy ra trong quá trình hoạt động. Do trên cùng một nền tảng như thế, Chủ đầu tư có thể nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề đang hoặc sẽ xảy ra, nhằm chủ động can thiệp và làm giảm xung đột giữa các nhà thầu. Giải pháp cung cấp cho người dùng cấu trúc hình cây của các luồng tương tác khác nhau, giúp quá trình quản lý này trở nên dễ dàng và tường minh hơn bao giờ hết.
Quản lý thay đổi
Trong quá trình thực hiện dự án (đặc biệt là những dự án lớn và phức tạp), thay đổi là điều xảy ra thường xuyên và cũng như không thể tránh khỏi. Đây là những thay đổi liên quan đến bản thân của thiết kế, những công nghệ kỹ thuậtđược sử dụng, tài liệu đi kèm, thiết kế và thực tế thi côngthực hiện tại công trường…
Khi những thay đổi này xảy ra, sẽ kéo theo một loạt những thay đổi về dữ liệu, thông tin của dự án. Để giải quyết những khó khăn này trong quản lý, giải pháp cho phép:
- Điều hướng yêu cầu thay đổi đến người xử lý thích hợp;
- Xem xét yêu cầu thay đổi trong mối tương quan với những thay đổi khác;
- Đảm bảo những thay đổi ít gây ảnh hưởng nhất đến tiến độ và chi phí của dự án;
- Theo dõi quá trình từ khi có yêu cầu đến kết quả thực hiện những thay đổi đó;
- Giảm thiểu công việc giấy tờ trong quá trình quản lý thay đổi của dự án.
Quản lý yêu cầu thông tin
Từ thiết kế đến thực hiện tại công trường là một đoạn đường dài, trong đó thường xuyên xảy ra nhu cầu tra cứu thông tin, kèm theo đó là các dữ liệu/tài liệu của dự án. Để đẩy nhanh tiến trình hỏi-đáp này, giải pháp đảm bảo toàn bộ quá trình trên cần được giải quyết theo một khung thời gian nhất định. Theo một quy trình dựng sẵn, những yêu cầu thông tin này sẽ được gửi đến đích danh người có thẩm quyền xử lý, để hồi đáp và đảm bảo chất lượng hồi đáp ở mức cao nhất.
Mỗi một yêu cầu cung cấp thông tin đều được gắn với quá trình quản lý thay đổi, tạo sự thống nhất cho công tác QA/QC sau này.
Quá trình kiểm tra, chạy thử (commissioning, start-up) là quá trình tổng duyệt dự án trước khi đi vào vận hành chính thức. Những thay đổi và yêu cầu cung cấp thông tin tại hiện trường thi công sẽ có kết quả là những sai lệch so với thiết kế ban đầu. Lưu trữ, liên kết và quản lý được những điểm này sẽ giúp cho Chủ đầu tư theo dõi được toàn bộ những gì đã xảy ra với dự án của mình.
Kết nối thông tin của những sai lệch này với dữ liệu của từng đối tượng quản lý thay đổi và yêu cầu cung cấp thông tin như trên sẽ giúp đẩy nhanh được tiến độ kiểm tra, chạy thử, để tạo điều kiện chuyển giao công trình nhanh nhất cho Chủ đầu tư.
Như vậy, với một nền tảng chung liên kết các quy trình quản lý thông tin dự án với nhau, từ quản lý thay đổi, quản lý yêu cầu cung cấp thông tin và quản lý sai lệch, Chủ đầu tư có thể tương tác với tổng thầu EPC cũng như các nhà thầu phụ một cách tức thời theo thời gian thực.
Hơn nữa, trên cơ sở nền tảng của giải pháp, Chủ đầu tư cũng có thể xây dựng cho mình một quy chuẩn thực hiện dự án chung cho tất các dự án tương lai của mình.
Quay lại