Bảo trì dựa trên độ tin cậy với HxGN EAM

Phân tích RCM (Bảo trì dựa trên độ tin cậy) là một cách thức đánh giá mang tính hệ thống để phát triển hoặc tối ưu một chiến lược bảo dưỡng cụ thể, nhằm tối ưu hóa quá trình vận hành và bảo dưỡng công trình. RCM sử dụng một hệ thống ra quyết định dựa trên logic vận hành để xác định nhu cầu bảo dưỡng cho thiết bị theo quy tắc an toàn và hậu quả vận hành của mỗi lần hỏng hóc, cũng như cơ chế suy giảm hiệu năng gây ra những hỏng hóc đó. Kết quả của phân tích RCM có thể làm thay đổi các hoạt động bảo dưỡng định kỳ hiện tại, sử dụng khả năng kiểm soát các điều kiện, tuần kiểm và kiểm tra chức năng, hoặc bổ sung, hoặc giảm bớt những hoạt động đó.

Quá trình phân tích RCM tập trung vào chức năng hoạt động của nhà máy và thiết bị, hậu quả của hỏng hóc và các biện pháp phòng ngừa hoặc giải quyết các hỏng hóc chức năng đó. Quá trình này cần phải trả lời được cho những câu hỏi sau:

  • Chức năng và hiệu năng tiêu chuẩn của nhà máy là gì?
  • Làm thế nào mà các chức năng không đạt được hiệu suất vận hành?
  • Điều gì gây ra những hỏng hóc chức năng?
  • Điều gì xảy ra khi có hỏng hóc?
  • Mỗi lần hỏng hóc ảnh hưởng như thế nào đến vận hành?
  • Có thể làm được gì để dự đoán và phòng ngừa những hỏng hóc này?
  • Cần làm điều gì nếu không có các hoạt động chủ động phù hợp với tình huống hiện tại?

Để giải quyết những thách thức liên quan đến bảo dưỡng này, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng các giải pháp nâng cao dựa trên độ tin cậy. Những giải pháp này cho phép họ có thể nâng cao khả năng quản lý tài sản để có cái nhìn rõ hơn về thiết bị của doanh nghiệp,  lên kế hoạch và đặt ưu tiên cho các hoạt động bảo dưỡng một cách hiệu quả hơn, và giúp họ có thể tránh được xu hướng dành quá nhiều hoặc quá ít nguồn lực cho các hoạt động bảo dưỡng của mình.

Các giải pháp nâng cao dựa trên độ tin cậy nằm trong nhóm chức năng của HxGN EAM:

  • Quản lý hồ sơ rủi ro: Điều quan trọng nhất là cần hiểu được hồ sơ rủi ro của các thiết bị đang hoạt động. Sử dụng những hệ thống nâng cao, người quản lý có thể hiểu được vai trò mà mỗi thiết bị đóng góp trong hoạt động vận hành, chuyển dịch dần ra khỏi hoạt động bảo dưỡng thụ động hoặc định kỳ để tiến tới loại hình bảo dưỡng dự đoán và dựa trên mục tiêu ưu tiên. Thiết bị sẽ được ưu tiên theo điều kiện vận hành thực tế cũng như mức độ ảnh hưởng hiện tại hoặc tiềm tàng của chúng đến nhà máy.
  • Phân tích dựa trên thiết bị: Công cụ phân tích cung cấp cái nhìn cận cảnh và những khía cạnh để hỗ trợ người ra quyết định đối với quá trình đầu tư vào bảo dưỡng. Các mô hình phân tích thống kê có thể giúp doanh nghiệp xác định các khả năng cũng như nhận diện được rủi ro. Người dùng có thể theo dõi lịch sử hỏng hóc của thiết bị, khả năng hỏng hóc và những yếu tố khác có ảnh hưởng đến ngân sách, kế hoạch và thực hiện công việc bảo dưỡng.
  • Quản lý các ngoại lệ: Chiến lược bảo trì dựa trên độ tin cậy có thể tạo ra một khối lượng dữ liệu rất lớn mà người thường khó có thể quản lý cũng như hiểu được ý nghĩa của nó. Vì vậy, các giải pháp nâng cao cung cấp một lớp phân tích thông minh để giúp người dùng phân tích và xác định các vấn đề một cách dễ dàng hơn. Điều này cho phép người dùng quyết định các hoạt động dựa trên những điểm bất thường và nhận diện khi nào khả năng thiết bị hỏng hóc sẽ xảy ra. Điểm quan trọng nhất là người dùng không cần phải có trình độ chuyên môn cao để hiểu những dữ liệu này khi các chức năng đã được cấu hình và triển khai.
  • Tích hợp đào tạo: Giả định rằng các cấp quản lý và công nhân thực hiện có thể thay đổi thì điều quan trọng là kiến thức và kỹ năng liên quan đến quản lý hay bảo dưỡng thiết bị nhà máy vẫn dễ dàng được thực hiện cũng như truyền đạt lại cho những người mới. Với khả năng đào tạo tích hợp trong hệ thống, doanh nghiệp có thể tự tin biết chắc rằng họ không cần phải liên tục đào tạo lại cho người mới để đạt hiệu suất lao động cao.

HxGN EAM của hãng Hexagon giúp nâng cao vận hành và bảo dưỡng bằng các hoạt động RCM như sau:

Bảo trì dựa trên độ tin cậy
Quay lại

Bài liên quan

Bạn có thể quan tâm

XEM NHIỀU